domingo, enero 09, 2005

waiting to exhale

dead serious! graveh, serious kayo ko sa ako career oi!
radiation effect lang siguro, pasensya nah..bwehehehe..i'm ruled by my zodiac gemini that's why i'm like this (blame it to astrology!)
my officemate told me last time that she no longer has natural tears..i was like, huh? natural tears? as in, you can cry no more? and she's like, yep..too much exposure to radiation..imagine, 8 hours of eye contact with a computer! as if naman i enjoy makipag-eye to eye sa bweset na computer na yon!
hay, balik trabaho na naman..gabi ang paningin ko ngayon. gabi kasi, maya-maya umaga na report na ko opis. here's my daily schedule (kung hindi ka ba naman ma-flip ay ewan ko na lang!)
8:00pm: magsi-sirko balentong na ko sa kama na napakalaki para sa kwarto'ng napakaliit..i'll look at my cp which also serves as my watch and sasabihin ko "maaga pa, tulog ka muna.." after 30 minutes debate time nah! hay, si right eh nagsasabing bumangon ka na, ganda! c left ay nagsasabing "mag-call in sick ka nah!" ang sarap sana'ng mag-call in sick..pero cyempre, c right ang pipiliin ko pagkatapos ng kalahating oras na pagmumuni-muni. AMBOT!
9:00pm: may i baba na ako sa lintek na double bed na kung bakit ba naman wala'ng hagdan! inat dito, inat there..suot ng gusot-gusot na damit na sing-gusot2x ng ulo ko..trying to fool myself na maganda pa rin naman ako kahit papano..
9:30pm: naog na ko sa balay..sa gawas kay naa'y fashion show sa mga bae ug laki na ewan kung ano'ng problema ng buhay ang dinadala at napagdiskitahang kulayan ng kung ano-ano ang buhok at..god, i hate that sight!..wear a pair of pants that could fit in three little pigs plus a wolf! sakyan mo pa!
10:00pm: hintay pa sa kalye ng jeep clutching my bag afraid na bigla na lang mawala sa paningin ko. pagkasakay ko ng jeep eh may i make a story na naman na sana bigla'ng magka-trapik (as if may traffic pa at that time!!) o kahit na ano'ng kadahilanan just for me to give a very valid reason why i have to call in late..worst scenario: sana mag-bug down lahat ng programs sa PS! ay, wala ako'ng kasing tuwa pag nangyari yon..
10:20pm: nothing gruesome happened. na sa pinakamalamig na parte na ako ng cebu (figuratively and literally)..ingay ng malalang inglesan ang maririnig mo pagkatapos mo'ng ipagkalat sa buong opffice na dumating ka na sa pamamagitan ng pagla-log in.
10:50pm: set up na my program..bweset, sangkaterba'ng ingles na naman ang ilalabas ko nito..10 minutes na lang at tatawag na ang kanuto'ng di marunong magbasa ng RULES and RESTRICTIONS at hahambalusin ka ng kung ano-ano'ng salita dahil 'i was charged 10 bucks!!' kung di ka ba naman ma-praning..
11:00pm: hay, hintay ka na ng 'toot' hinga ng malalim and give the standard spiel: "thank you for calling. my name is nadia. is there any reservation that i can help you with today?" simulan mo ng magdasal na sana ay dead air ang sumalubong sayo! ay, ang sarap makarinig ng dead air! eh, hindi dead air, alive and kicking ang pumasok! eto na naman po kami..lahat ba talaga ng kano ay di marunong magbasa at gumamit ng computer??? (iha, kung marunong sila ay wala ka'ng trabaho ngayon!!! hmmn, may point ka dyan..) maya-maya lang, kung swerte ka at hindi mo first call, may puting tatawag at papasadahan ka ng kung anitch-anitch lang naman dahil ba't ang kausap niya ngayon ay ubod ng bobo'ng pinoy at di maintindihan na ang gusto lang naman niya ay ang malibre sa bayad sa flight na pinili niya..at ako naman na saksakan nga ng bobo give ng standard spiel na 'i understand your situation..i know..yes..' hay, bin laden, naiintindihan na kita! kung pwede lang manaksak gamit ang boses, ang dami ko na sigurong puting napatay.
12:45am: salamat ng marami sa nag-imbento ng 15minute break. 'kakahinga ako ng maluwalhati...kung maswerte ako at wala'ng tawag sa schedule ng break ko...eh, kung 12:44 pa at biglang 'toot'..dead! sige, magpayaman ka, iha.
12:46am: balik sa trabaho..hintay ng tawag..
2:30am: never in my wildest dreams talaga na naisip ko'ng mag-lunch sa ganito'ng oras ng umaga..ewan! eto na siguro ang pinaka-weird na pangyayari sa maganda kong buhay: ang maniudto samtang ang katibuk-an sa pilipinas gahaguk!
3:31am: oi, balik ulit sa trabaho. isip na ko ng iba'ng mapapasukan haba'ng nagbabasa ng 'never give up messages' sa outlook (e-mail server namin)..hay, may tatanggap pa ba kaya sa abang tulad ko?? ba't ba kasi natuto pa kong mag-ingles?!!!
5:15am: wow, 15 minute break na ulit!
5:14am: wow, titigan na naman kami ni computer o! alam ko na ang magiging sakit ko pagkatapos na kontrata ko: eyes and ears breakdown, sasakyan pa siguro yan ng throat dsyfunction..di ko na nga makikita at maririnig ang future next BF ko, di ko pa siya masasabihan ng "BREAK NA TAYO!" wala na, handicapped na ako..
7:45am: unahan na kami ng mga ka-shift ko sa pagpindot ng button sa call master para hindi na kami pasukan ng call..hehe, galing ko talaga pag gulangan ang pag-uusapan.. i'm so proud of you, self!
8:01am: i made it!! haha, tapos na ang araw ko..oi, gabi na pala..uwi na ko..hirap talaga ng buhay sa tate!
8:30am:hapunan nah!! sarap ng hapunan ko, parang agahan..iba talaga ang buhay sa tate!! tsk tsk tsk
9:00am: atang na ug jip pauli sa bay..ang babango ng mga kasabay ko sa jip..bagong ligo lahat parang papunta pa lang sila sa office o di kaya ay papasok pa sa skul..habang ako ay haggard na haggard sila naman ay fresh na fresh..mapapaisip ako: saang planeta ba ko napunta??
9:30am:bording haws na ako..yes! pasok na sa banyo, ligo na, ilang catwalk pa sa makipot naming room..ZZZzzzzzz
8:00pm:gising nah!
8:01pm:matitiis ko pa kaya toh?
8:02pm:kaya mo yan, kid!
8:03pm:mag-japan na lang kaya ako?
8:04pm:ba't ang hirap mabuhay ng marangal?
8:05pm:may 30 minutes pa ko para itulog lahat ng agam2x at ka-chuvahan sa mundo..magandang umaga, po!

No hay comentarios: